QUY TẮC LÀM VIỆC TRONG CÔNG TY NHẬT

QUY TẮC LÀM VIỆC TRONG CÔNG TY NHẬT

Làm việc trong môi trường công ty Nhật Bản thường có những quy tắc và phong cách làm việc riêng biệt. Dưới đây là một số quy tắc và thực tế thường gặp khi làm việc trong công ty Nhật Bản

QUY TẮC LÀM VIỆC TRONG CÔNG TY NHẬT

1. Tuân thủ giờ giấc

Cả thế giới nghiêng đầu bái phục con người và đất nước Nhật Bản bởi họ sống vô cùng nguyên tắc và luôn đúng giờ mọi lúc, mọi nơi. Đúng giờ không chỉ áp dụng với công sở, văn phòng mà còn được xem như một thói quen trong cuộc sống hàng ngày của người dân Nhật Bản. Chính vì vậy, khi lao động xuất khẩu Nhật, hoặc làm việc trong công ty Nhật bạn cần phải học điều này.

Một điều cơ bản nhất trong các điều cơ bản khi làm việc cùng người Nhật là vấn đề tuân thủ giờ giấc. Bạn hãy nhờ rằng dù làm bất kỳ điều gì, đều phải hoàn thành công việc chuẩn bị trước giờ hẹn 5 phút. Nếu như trễ hẹn, thì bạn cần phải liên lạc với đối phương, thông báo tình hình hiện tại, thời gian dự đoán và gửi lời xin lỗi vì đã làm phiền. Hãy tránh những cách nói mập mờ như “Ngay lập tức” và “Một chút nữa” vì nếu bạn không nói thời gian cụ thể thì không chỉ làm tăng thêm sự khó chịu của đối phương mà có thể sẽ đánh mất cả lòng tin của họ dành cho bạn.

2. Đi làm và tan ca

Chuẩn bị tư thế sẵn sàng khi bắt đầu giờ làm và nghiêm túc làm việc đến giờ tan ca là thái độ làm việc cơ bản. Những thài độ như “9 giờ bắt đầu làm việc nên 8 giờ 59 phút vào công ty cũng được” hay “5 giờ là hết giờ làm nên đúng 5 giờ là về ngay” là không thể chấp nhận được. Khi bạn hoàn thành công việc sớm và về sớm hơn các đồng nghiệp khác thì bạn nên chào hỏi trước như “tôi xin phép về trước” hoặc “Anh/chị có cần tôi giúp gì không?”

3. Hút thuốc

Dù là sau giờ làm việc hay trong công ty không còn ai nữa thì bạn cũng phải nghiêm túc chấp hành các quy tắc của công ty và chỉ hút thuốc ở những nơi quy định.

4. Trong giờ làm việc

Trong giờ làm việc,nếu bạn có việc phải ra ngoài, được cấp trên gọi, hoặc có khách phải rời khỏi chỗ ngồi của mình thì bạn hãy cất ghế vào dưới bàn gọn gàng, đồng thời thông báo cho người xung quanh biết mình đi đâu. Hãy sắp xếp gọn gàng các giấy tờ, vật dụng đang làm dở trên bàn của bạn. Nếu bạn không sắp xếp lại gọn gàng, rất có thể sẽ xảy ra những trường hợp phát sinh ngoài ý muốn như lạc mất giấy tờ chẳng hạn. Khi bạn công tác bên ngoài, vì công việc kéo dài nên về công ty trễ hơn thời gian dự định, hãy nhanh chóng thông báo tình hình với cấp trên và xin chỉ thị. Bạn không được tự ý quyết định và về thẳng nhà.

Bất kể là vì lý do cá nhân đi chăng nữa thì cũng không được tụ ý rời khỏi chỗ ngồi hoặc đi ra ngoài, nhất thiết phải có sự cho phép của cấp trên.

Ngoài ra khi làm việc với người Nhật bạn cần chú ý những điểm sau:

  • Sòng phẳng, rõ ràng không muốn nợ nần ai bất kể thứ gì, nên nếu sang Nhật có đi ăn cùng bạn bè, đồng nghiệp thì đừng có ngạc nhiên khi ai trả tiền người nấy.
  • Người Nhật cũng rất hay để ý đến đánh giá và nhận xét, do đó khi làm việc với người Nhật bạn cứ yên tâm họ sẽ đánh giá chính xác mình là người như thế nào.
  • Người Nhật luôn muốn nhìn thấy sự tiến bộ của người lao động, mặc dù lúc mới sang xuất phát điểm của bạn có thể thấp từ khả năng giao tiếp cho đến kinh nghiệm làm việc, tuy nhiên nếu bạn tiến bộ nhanh và tiến bộ đấy là do người Nhật mang lại thì họ rất hài lòng.
  • Tuyệt đối tuân thủ quy định của xí nghiệp bạn làm việc
  • Tránh làm phiền người khác, đặc biệt không nên động chạm vào đồ đạc của người khác khi chưa được phép.
Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *